Cùng nhau khám phá

          Tự nhiên xã hội ở tiểu học là một môn học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, giúp học sinh lĩnh hội những kiến thức ban đầu và thiết thực về con người, tự nhiên và xã hội xung quanh. Qua đó, phát triển cho các em năng lực quan sát, tư duy, lòng ham hiểu biết khoa học và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Đối với các tiết học tự nhiên và xã hội ở trường Tiểu học Đức Giang, giáo viên luôn tìm các phương pháp dạy học theo hướng tích cực, đổi mới, học sinh luôn đóng vai trò trung tâm, được chủ động khám phá, phát hiện ra tri thứ mới của bài học dưới sự khơi gợi, hướng dẫn của giáo viên. Từ đó, rèn luyện cho các con những kĩ năng học tập hiệu quả và niềm đam mê học tập, khám phá nguồn tri thức vô hạn.

          Hôm nay, ngày 17/4/2019 toàn thể giáo viên trường Tiểu học Đức Giang cùng dự một tiết sinh hoạt chuyên môn do đồng chí Nguyễn Thị Phòng chủ nhiệm lớp 1B hội giảng bài Tự nhiên xã hội “Thực hành: Quan sát bầu trời”. Bản thân tôi rất tâm đắc tiết học ngày hôm nay của cô và trò lớp 1B. Các em vừa được học, được chơi, được cùng nhau khám phá kiến thức bài học.

chúng mình làm nhà khám phá khoa học

          Ngay hoạt động 1 cô giáo cùng toan thể học sinh lớp 1B cùng nhau thực hành quan sát bầu trời ngoài sân trường mình. Thay vì ngồi trong lớp học bài như các tiết học khác, hôm nay các em được thay đổi môi trường học ngoài trời bạn nào cũng háo hức và cảm thấy thích thú. Chính sự thích thú đó làm động lực cho các em tích cực, hăng say trao đổi quan sát về bầu trời thực tế và cùng nhau thảo luận chia sẻ về các câu hỏi: Hôm nay trời như thế nào? Bầu trời có màu gì? Mây có màu gì? Trời có nắng không?....Những câu hỏi rất thực tế, gần gũi với các em.Tất cả các em đều tích cực chia sẻ, trao đổi với bạn bên cạnh mình.

​​Các bạn chia sẻ cùng bạn bên cạnh

          Ngay sau khi cùng nhau quan sát khám phá bầu trời thực tế, cô và trò lớp 1B cùng nhau trở lại lớp học của mình và cùng nói lại cho nhau nghe những gì mình vừa quan sát được trên bầu trời. Học sinh hăng hái phát biểu những đặc điểm mình đã quan sát được: Hôm nay trời râm, bầu trời màu xám, mây chuyển động nhẹ, không có ông mặt trời,…Để các em nắm bài sâu hơn cô giáo đã tiếp tục tổ chức một hoạt động rất hay giúp các em khám phá thêm về sự hiểu biết của mình và được thể hiện qua chính nét vẽ của các em.Mỗi bạn sẽ tưởng tượng và vẽ lại bầu trời mà em thích, qua bức tranh đó thể hiện cho người xem tranh hiểu được bức tranh em vẽ là bầu trời như thế nào?

​Chúng mình làm hoạ sĩ

          Nhìn bức ảnh tôi không còn thấy sự áp lực, mệt mỏi của các em mà thay vào đó các em như hoà mình vào tiết học, sự tập trung hăng say được thể hiện qua từng nét vẽ, ánh mắt, cử chỉ của các em. Bạn vẽ trời nắng, bạn vẽ trời mưa, trời râm…..Mỗi bức tranh đều vẽ lên một bầu trời riêng của các em, các em được thể hiện hết sự hiểu biết, sáng tạo mà mình đã được học, quan sát thấy và truyền cảm hứng vào từng nét vẽ để tạo nên bức tranh của riêng mình. Cuối cùng hoạt động được các em mong chờ nhất là cùng nhau trưng bày, chia sẻ sản phẩm của mình với tất cả thầy cô và các bạn. .

Bạn Bảo Nam trình bày sản phẩm của mình

          Có lẽ là học sinh lớp 1các em còn nhỏ, mới làm quen với một môi trường Tiểu học hoàn toàn mới lạ khác với môi trường Mầm non nên các em còn bỡ ngỡ, rụt rè rất nhiều. Với nụ cười gượng gạo, rụt rè thể hiện rất rõ trên khuôn mặt em Bảo Nam và nhiều em học sinh khác khi đứng chia sẻ trước một tập thể lớp và các thầy cô giáo khi trình bày bài của mình. Nhưng tôi tin dưới sự dẫn dắt, chỉ bảo , tạo cho các em có nhiều cơ hội trình bày, chia sẻ của cô giáo chủ nhiệm không lâu nữa thay vì sự rụt rè, ngại ngùng đó là một sự năng nổ, mạnh dạn đầy tự tin của các em trong thời gian tới. Sẽ là bệ phóng, là bước đầu cho các em cố gắng nỗ lực hơn nữa trong các lớp học tiếp theo.

          Qua tiết học, các em được khám phá kiến thức bằng chính sự hiểu biết, quan sát thực tế. Hơn nữa còn được khám phá chính bản thân mình những năng khiếu qua từng nét vẽ, những ước mơ làm nhà khoa học, hoạ sĩ và đặc biệt khám phá những năng lực – phẩm chât gì mình đã làm được và chưa làm được để cùng cố gắng phát huy và hoàn thiện bản thân mình hơn.

                             NGUYỄN THỊ ÁNH HỒNG